5 Quan niệm Sai Lầm về việc thay Dầu Hộp Số
Dầu hộp số tuy rằng không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn tồn tại những quan niệm sai lầm khiến việc thay dầu cho hộp số trở nên khá mông lung. Vậy đâu là những quan niệm sai lầm mà người tiêu dùng cần hiểu rõ để tránh những rủi ro không đáng có khi vận hành xe? Hãy cùng tham khảo bài viết để tìm hiểu cụ thể về vấn đề này nhé.
Những quan niệm sai lầm về việc thay dầu hộp số bạn cần biết
Nhất định phải thay dầu hộp số theo khuyến cáo của nhà sản xuất
Đối với bất kỳ dòng xe nào, các nhà sản xuất đều có những khuyến cáo về chế độ bảo hành, bảo dưỡng cho các bộ phận của xe. Và nhiều người tiêu dùng tự cho đó là kim chỉ nam và áp dụng một cách tuyệt đối. Tuy nhiên, trên thực tế, chu kỳ thay dầu hộp số còn tùy thuộc nhiều yếu tố: tuổi đời, môi trường, thói quen lái….. Tất cả đều ảnh hưởng lịch trình thay dầu cho xe. Hay nói cách khác, chu kỳ thay dầu xe ô tô còn tùy vào thời gian, mức độ sử dụng xe ở từng địa hình và số km di chuyển.
Trước đây, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe ô tô mới khi chạy được khoảng 4.000 km hoặc 3 tháng thì cần thay dầu nhớt 1 lần. Nhưng nhiều mẫu xe hạng sang do dùng dầu nhớt cao cấp nên thời gian vận hành và quãng đường xe lâu dài hơn.
Ngoài ra, hiện nay sự tiến bộ kỹ thuật đã giúp nhiều hãng xe kéo dài khoảng cách thay dầu hộp số lên từ 6 đến 12 tháng hoặc 12.000 – 16.000 km. Điều này đã giúp tiết kiệm chi phí khá nhiều. Tuy nhiên, thực tế thì do dầu sẽ có hiện tượng khô dần theo thời gian. Vì vậy, nhằm đảm bảo tuổi và hiệu suất động cơ thì các bạn cần phải định kỳ 2 lần 1 năm.
Như vậy có thể kết luận vấn đề lúc nào cần thay dầu sẽ có câu trả lời chính xác nhất là phụ thuộc vào tình hình thực tế của xe. Chủ xe không nên quá phụ thuộc và áp đặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Không cần thay dầu hộp số định kỳ nếu xe để lâu không chạy
Mặc dù dầu dành cho hộp số bản thân nó ít tiêu hao. Nhưng trong thành phần lại có nhiều phụ gia với nhiều chức năng như chống mài mòn, oxy hóa, làm sạch….. Mà các phụ gia theo thời gian dần bị tiêu hao khiến cho dầu nhớt xuống cấp. Vì vậy, có thể xe bạn để không, không vận hành thì việc thay dầu hộp số vẫn cần thay mới theo chu kỳ thời gian.
Xem thêm:
Dầu hộp số thay ra có màu đen chứng tỏ dầu đã làm việc hiệu quả
Nguyên tắc vận hành của dầu hộp số đó là chuyển từ màu đỏ tươi ban đầu sang đỏ thẫm rồi cuối cùng là màu đen. Vì động cơ khi hoạt động với sức nóng đến hàng trăm độ sẽ gây ra hiện tượng chuyển màu dầu. Khi di chuyển trong động cơ, dầu không chỉ bôi trơn mà còn rửa sạch động cơ. Việc bôi trơn động cơ khiến dầu chuyển thành màu đen là hiện tượng bình thường.
Tuy nhiên mức độ đen như thế nào mới là điều quan trọng. Khi dầu quá đen thì không tốt. Bởi màu đen đó có thể được tạo lên bởi cặn của các thành phần gỉ bị lọc từ ma sát trong động cơ còn lại trong dầu. Do đó dầu nhớt đen là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu đen quá thì khả năng cao là hộp số có vấn đề.
Thay dầu hộp số tùy thuộc thời gian và km vận hành
Trong một số trường hợp thì dầu hộp số dành cho xe ô tô cần được thay sớm hơn mà không cần đợi đủ số km quy định. Bởi nhiều người dù chạy xe ít nhưng dầu lâu ngày vẫn xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy mà định mức thay dầu nhớt ngoài số km thì còn quy định cả thời gian sử dụng (1 năm).
Đặc biệt hiện nay nhiều hãng xe cho hay không cần thiết cứ chạy đủ số Km mới thay dầu. Nhiều trường hợp bạn có thể thay sớm hơn nếu xe chạy trong điều kiện không tốt. Ngoài ra sau 1 năm mà xe vẫn chưa chạy đủ số Km thì cần cũng thay dầu mới.
Xem thêm:
Dầu hộp số đặc có phải là tốt?
Trước đây nhiều bác tài quan niệm dầu càng đặc thì tỷ lệ thuận với khả năng bôi trơn. Nhưng nó chỉ đúng nếu đó là dầu đơn cấp với công dụng đảm bảo độ nhớt ở nhiệt cao đủ để bôi trơn động cơ. Trong khi hiện nay dầu hộp số là dòng nhớt đa cấp. Nó không chỉ đảm bảo độ nhớt bôi trơn tại nhiệt độ cao mà còn khởi động dễ dàng tại nhiệt độ thấp. Giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Vì vậy nói đúng ra thì nó phải không quá đặc mới đạt hiệu quả.
Khi nào nên thay Dầu hộp số?
Một trong những thói quen của người sử dụng xe ô tô chính là thay dầu hộp số theo chu kỳ số km đã vận hành một cách máy móc. Tuy nhiên con số km mà các hãng xe đưa ra chỉ có tính chất tham khảo chung. Bởi vì con số cụ thể để quyết định thay dầu còn tùy vào nhiều yếu tố khác.
Đầu tiên chính là tình trạng hiện tại của động cơ. Ví dụ, dòng xe Mazda CX-5 khi mới sử dụng có định kỳ thay dầu là 5.000km. Nhưng vì đặc tính vận hành, thời gian sử dụng lâu năm. Hoặc các chi tiết trong động cơ bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Thì lúc này phải thay dầu định kỳ theo số km ngắn hơn.
Kế tiếp, việc thay dầu nhớt định kỳ còn tùy thuộc điều kiện vận hành. Nếu xe của bạn thường xuyên chạy trên đường ngập lụt, tắc đường hoặc thường dừng đỗ ngắn….. thì sao? Tất nhiên bạn phải thay dầu định kỳ theo số km ngắn hơn.
Ngoài ra bạn có thể dựa vào que thăm dầu mà hãng xe có trang bị sẵn. Que thăm dầu thường có màu vàng và chúng có 2 nấc là Max và Min. Nhiều người chạy ô tô lâu năm thường có kinh nghiệm kiểm tra dầu hộp số riêng. Đó là dầu không thấp hơn Min (động cơ nguội) và không cao hơn Max (động cơ nóng). Khi dầu nằm trong mức này thì động cơ còn hoạt động tốt. Hoặc bạn có thể nhìn màu sắc dầu bám trên đầu que. Trường hợp màu đen thì phải thay dầu nhưng khi có màu da cam thì dầu còn tốt nên chưa cần vội vàng thay.
Lời kết
Dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn 5 quan niệm sai lầm cần tránh về vấn đề thay dầu hộp số cho xe ô tô. Hi vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích và không để bản thân mình bị rơi vào những trường hợp đáng tiếc đó. Hãy cùng truy cập dauthuyluc.org.vn để tham khảo thêm những kiến thức hữu ích khác nhé.