Bí quyết tiết kiệm tiền của các nhà máy hàng đầu: Dầu Bôi Trơn Máy
Dầu bôi trơn máy là gì?
Một trong những điều quan trọng nhất mà một nhà quản lý có thể làm cho máy móc của mình là đảm bảo nó được bôi trơn đúng cách.
Vậy dầu bôi trơn máy là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của máy móc khi sử dụng đúng cách? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi này và nhiều hơn nữa bằng cách chỉ ra các nguyên tắc cơ bản của bôi trơn. Chúng ta sẽ thảo luận làm thế nào một chất bôi trơn hoạt động để loại bỏ ma sát, cũng như các tính chất vật lý và hóa học của chất bôi trơn và khám phá các chức năng của một chất dầu bôi trơn máy.
Đừng bỏ lỡ những bài viết này:
Nhiều người tin rằng dầu bôi trơn máy chỉ đơn giản được sử dụng để làm cho mọi thứ “trơn trượt” hơn. Mặc dù đó chính là chức năng chủ yếu nhưng nó còn có nhiều lợi thế hơn khi sử dụng đúng lúc.
Ngoài việc giảm ma sát, nó cũng làm giảm lượng hao mòn xảy ra trong quá trình vận hành, giảm nhiệt độ vận hành, giảm thiểu sự ăn mòn bề mặt kim loại, và giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm ra khỏi hệ thống.
Dầu bôi trơn máy có nhiều đặc tính có thể trộn lẫn và phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận hành của bạn. Ví dụ, có các hóa chất khác nhau có thể được thêm vào để cho phép máy chạy hiệu quả ở nhiệt độ khắc nghiệt hơn. Chúng tôi cũng có thể làm cho một chất bôi trơn hiệu quả hơn trong việc bảo vệ bề mặt máy dưới áp lực cực lớn.
Bằng cách xem xét nhu cầu của máy, bạn có thể xác định đúng loại dầu bôi trơn máy phù hợp nhất với chức năng thích hợp của nó.
Dầu bôi trơn máy là gì?
Để hiểu dầu bôi trơn máy là gì, trước hết bạn cần phải hiểu tại sao chúng ta sử dụng nó.
Ma sát là lực chống lại chuyển động tương đối giữa hai cơ quan tiếp xúc với nhau. Nếu ma sát không tồn tại, không gì có thể ngừng di chuyển. Chúng ta cần ma sát để hoạt động, nhưng có những trường hợp bạn muốn có thể giảm lượng ma sát hiện tại để đạt hiệu quả công việc tốt hơn.
Khi bạn chà xát hai bàn tay của bạn với nhau, bạn tạo ra nhiệt vì ma sát giữa các bề mặt trượt của bàn tay của bạn. Bây giờ hãy tưởng tượng chà xát tay của bạn với nhau 3600 lần một phút – bàn tay của bạn sẽ bị cháy! Và nó cũng sẽ xảy ra với bề mặt của máy móc khi nó liên tục tiếp xúc với nhau ở cường độ cao trong thời gian ngắn.
Nếu chất dầu bôi trơn máy trong thiết bị của bạn không được lựa chọn phù hợp với nhiệt độ vận hành chuẩn, tải trọng, tốc độ,… thì hậu quả nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra.
Khi nhiệt độ trong máy quá cao bạn có thể dừng máy để vệ sinh các vòng bi, hạ nhiệt máy trước khi tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên cách này vô cùng tốn kém cả về thời gian và chi phí vận hành lại máy. Dầu bôi trơn máy là giải pháp hữu ích cho trường hợp này.
Bạn có thể lau vòng bi của mình hoặc nếu bạn dừng động cơ, ví dụ, và máy quá nóng, bạn có thể nắm bắt các vòng bi. Dù bằng cách nào, cả hai đều tốn kém khi bạn xem xét thời gian bị mất, nhân lực được sử dụng và thiết bị mới được mua.
Khi chúng ta bôi thêm dầu bôi trơn máy vào máy móc, chúng có thể giúp giảm nhiệt độ do ma sát gây ra. Và dầu bôi trơn máy có thể giúp làm mát máy móc cho tuổi thọ sử dụng cao hơn.
Các sản phẩm dầu thủy lực tin dùng:
- Dầu thủy lực 32 Petrolimex PLC AW Hydroil 32
- Dầu thủy lực 46 Caltex Rando MV 46
- Dầu thủy lực 68 Caltex Rando MV 68
- Dầu thủy lực 68 GS Hydro HD 68
Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi lựa chọn loại dầu bôi trơn máy chúng ta cần sử dụng: độ nhớt, phụ gia cần thiết, tính chất,…
Giảm ma sát và giảm nhiệt chỉ là một vài lý do để chúng tôi sử dụng dầu bôi trơn máy. Nếu bạn nhìn dưới kính hiển vi quan sát hai bề mặt trượt ma sát với nhau, bạn sẽ thấy sự cọ sát mạnh mẽ. Các mảnh của vật liệu yếu hơn sẽ vỡ ra và tạo ra những hạt nhỏ hơn, dẫn đến nhiều mảnh vỡ hơn, tạo ra nhiều mài mòn hơn.
Đó là một vòng luẩn quẩn và cách để chúng ta ngăn chặn điều này xảy ra là sử dụng dầu bôi trơn máy. Hai trong số các loại chất bôi trơn liên quan đến chất lỏng được ưu tiên và phổ biến nhất là dầu thủy lực và elastohydrodynamic.
Khi máy móc chưa hoạt động, dầu thủy lực sẽ nằm im ở đấy máy, nhưng khi máy móc hoạt động nó sẽ đi theo từng vận động của máy để bôi trơn các mặt tiếp xúc.
Chúng ta cần phải giảm thiểu các hạt nước từ ngoài vào có thể gây thiệt hại cho khu vực này.
Bây giờ trong những tình huống mà lớp màng chỉ dày một micron, bạn có thể tưởng tượng rằng bất kỳ chất gây ô nhiễm nào có mặt đều có thể gây ra thiệt hại lớn, vì vậy chúng tôi cố gắng loại bỏ càng nhiều càng tốt. Mặc dù chúng ta có thể kiểm soát lượng ô nhiễm xâm nhập vào hệ thống bằng cách sử dụng bộ lọc và các phương thức kiểm soát chất lượng khác, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn việc mài mòn máy móc, ngay cả với các màng bôi trơn tốt nhất.
Vậy chúng ta làm gì với các hạt mòn chúng ta không thể tránh được?
Một số chất phụ gia trong dầu bôi trơn máy sẽ bị thu hút bởi các chất gây ô nhiễm, khóa chúng trong dầu bôi trơn máy và chuyển chúng vào các bộ lọc hoặc các thiết bị tách khác được lắp đặt trong hệ thống. Ở đây các chất ô nhiễm sẽ bị loại bỏ.
Cuối cùng, có thể nói hầu hết các vị trí trong máy móc không hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm. Có nghĩa là nước và không khí vẫn có thể tiếp xúc với kim loại? Nó có thể gây ra hiện tượng ăn mòn và không tốt cho hoạt động máy. Lúc này dầu bôi trơn máy lại đóng một vai trò rất quan trọng trong trường hợp này.
Có các chất phụ gia khác nhau, tương tự như các chất phụ gia được sử dụng để kiểm soát ô nhiễm, chúng ngăn chặn bề mặt kim loại tiếp xúc với nước. Điều này ngăn cản việc xuất hiện rỉ sét, do đó ngăn chặn thiệt hại cho bề mặt máy kim loại.
Vì vậy, dầu bôi trơn máy có thể làm giảm ma sát, nhiệt và hạn chế mài mòn do ma sát giữa các bề mặt kim loại. Sử dụng dầu bôi trơn máy chính xác giúp tối đa hóa tuổi thọ của vòng bi và máy móc của bạn, do đó tiết kiệm tiền bạc, thời gian và nhân lực, do đó làm cho hoạt động hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn.
Điều gì tạo nên dầu bôi trơn máy mà chúng ta sử dụng?
Tất cả các chất dầu bôi trơn máy bắt đầu bằng dầu gốc. Có ba loại: khoáng sản, tổng hợp và thực vật. Trong các ứng dụng công nghiệp, chúng tôi chủ yếu là sử dụng dầu bôi trơn gốc khoáng sản và tổng hợp. Dầu khoáng có nguồn gốc từ dầu thô và chất lượng phụ thuộc vào quá trình tinh chế.
Có một thang điểm phân loại cho dầu và các ứng dụng khác nhau đòi hỏi chất lượng dầu khác nhau. Dầu khoáng chủ yếu được tạo thành từ bốn loại phân tử khác nhau – paraffin, paraffin nhánh, naphthene và aromatic. Dầu paraffin có cấu trúc xích dài và thẳng, trong khi dầu parafinic nhánh thì có sự phân nhánh.
Chúng được sử dụng chủ yếu trong dầu động cơ, dầu nhờn công nghiệp và dầu chế biến. Dầu Naphthenic có cấu trúc vòng bão hòa và phổ biến nhất trong các ứng dụng nhiệt độ vừa phải. Dầu aromatic có cấu trúc vòng không bão hòa và được sử dụng để sản xuất các hợp chất bịt kín và chất kết dính.
Dầu tổng hợp là chất lỏng nhân tạo có cấu trúc thẳng giống nhau, giống như dầu parafinic nhánh. Một trong những lợi ích của tổng hợp là kích thước và trọng lượng phân tử là không đổi trong khi các loại dầu khoáng rất khác nhau.
Vậy tại sao chúng ta không sử dụng dầu tổng hợp tất cả các loại máy móc? Mặc dù có nhiều lợi thế khi sử dụng dầu tổng hợp, nhưng hầu như không có nhiều lý do để sử dụng nó. Dầu khoáng chất lượng tốt nhất chủ yếu được tạo thành từ dầu paraffin, giống như dầu tổng hợp.
Vì vậy, trong nhiều ứng dụng, dầu khoáng chỉ tốt như tổng hợp và trong các ứng dụng này rất có thể là cơ sở ưu tiên do chi phí cao, độc tính, độ hòa tan, tính không tương thích và xử lý độc hại của dầu tổng hợp. Tuy nhiên, trong các ứng dụng cực kỳ có điểm chớp cháy cao, điểm rót thấp, khả năng chống cháy, ổn định nhiệt, độ bền cắt cao, hoặc chỉ số độ nhớt cao là cần thiết thì dầu tổng hợp có thể là tất cả những gì bạn cần.
Chúng tôi đã thảo luận ngắn gọn một vài chất phụ gia được sử dụng với dầu gốc để cải thiện hiệu suất, nhưng tôi muốn mở rộng trên các chất phụ gia phổ biến nhất hiện nay. Lí do quan trọng nhất để xem xét khi lựa chọn một dầu bôi trơn máy là độ nhớt của nó.
Cách đơn giản nhất để mô tả độ nhớt là liên kết nó với các chất mà chúng ta đã quen thuộc. Độ nhớt của dầu càng cao, dòng chảy càng chậm. Ví dụ, mật đường có độ nhớt rất cao trong khi dầu em bé có độ nhớt rất thấp. Độ nhớt cần thiết cho một ứng dụng phụ thuộc vào tốc độ, nhiệt độ hoạt động và loại ổ đỡ cũng như loại thành phần, như hộp số so với động cơ.
Chỉ số độ nhớt càng cao, độ nhớt càng ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Thuộc tính này có thể được cải thiện với phụ gia chỉ số độ nhớt. Chất ức chế rỉ sét bảo vệ bề mặt chống gỉ bằng cách tạo thành màng thấm nước mỏng trên bề mặt kim loại.
Chất phân tán giúp bảo vệ các thành phần chống lại sự mài mòn từ các sản phẩm ăn mòn bằng cách bao bọc các hạt và giữ chúng trong dầu sao cho chúng có thể dễ dàng được rửa sạch và loại bỏ khỏi hệ thống. Các chất phụ gia chống mài mòn và áp suất cực (EP) phản ứng với các bề mặt của một thành phần để tạo thành một lớp bảo vệ mỏng để ngăn ngừa tiếp xúc kim loại với kim loại.
Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống có áp suất cao. Chất tẩy rửa hoạt động để trung hòa axit và làm sạch bề mặt. Cuối cùng, chất khử bọt làm suy yếu sức căng bề mặt của bong bóng để chúng có thể vỡ dễ dàng và giảm thiểu tạo bọt.
Đối với bất kỳ loại dầu nào, các thành phần là dầu gốc và các chất phụ gia. Sự khác biệt duy nhất cho dầu mỡ là nó cũng có một chất làm đặc. Điều này thường được mô tả là “miếng bọt biển giữ chất bôi trơn.”
Lên đến ba mươi phần trăm dầu bôi trơn máy được tạo thành từ chất làm đặc, hoặc là một loại xà phòng đơn giản hoặc phức tạp. Xà phòng đơn giản được tạo thành từ sợi dài và có kết cấu mịn, như bơ. Ví dụ về xà phòng đơn giản là lithium, polyurea, canxi và silica. Xà phòng phức hợp được tạo thành từ các sợi ngắn và dài và có kết cấu xơ hơn. Một số ví dụ là nhôm, natri và bari.
Có lợi ích của việc sử dụng dầu mỡ thay vì dầu bôi trơn máy trong một số ứng dụng nhất định. Mỡ bôi trơn là chất gây ô nhiễm, phù hợp hơn với các chất phụ gia rắn không hòa tan như molybdenum disulfide và than chì và có hiệu suất stop-start (dừng rồi bắt đầu lại) tốt hơn vì nó không thoát ra ngoài như dầu.
Tuy nhiên, độ dày của mỡ bôi trơn làm giảm các thành phần làm mát, làm cho việc lấy mẫu và phân tích khó khăn, đồng thời làm cho nó khó xác định lượng mỡ thích hợp cần bổ sung. Đây là một cái gì đó phải được xem xét khi quyết định nếu dầu hoặc mỡ sẽ phù hợp hơn cho ứng dụng.
Với một sự hiểu biết cơ bản về dầu bôi trơn máy, bạn có thể thấy có một vài lợi thế của việc sử dụng dầu bôi trơn máy thích hợp trong máy của bạn. Hiệu quả cao hơn, tuổi thọ dài hơn, độ tin cậy tốt hơn và ít tiền chi cho bảo trì là những mục tiêu mà mọi công ty cố gắng đạt được.
Tìm hiểu thêm về các loại dầu bôi trơn máy phù hợp và áp dụng mọi thứ bạn học sẽ làm cho các mục tiêu này dễ dàng trong tầm tay.
Đọc ngay những bài viết hay:
Tham khảo các sản phẩm dầu bôi trơn máy tại dauthuyluc.org.vn
Mọi thông tin tư vấn và đặt hàng, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội
CS 3: KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên
CS 4: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Vũng Tàu
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Website: Dauthuyluc.org.vn