Dầu Hộp Số: Kinh nghiệm nhận biết và phân loại
Thực tế có nhiều điều về thay dầu hộp số cho ô tô mà chúng ta còn băn khoăn, chưa rõ. Ví dụ như giá dầu xe ô tô? Dầu 90 là gì? Nên thay loại dầu nào tốt, hết bao nhiêu tiền, chạy bao lâu thì thay dầu? Những loại dầu gì trên xe cần thay và định kỳ của chúng là bao lâu?… Hiểu được sự lo lắng và phân vân của người tiêu dùng, dauthuyluc.org.vn xin chia sẻ những thông tin bổ ích về vấn đề thay dầu cho hộp số qua bài viết này nhé. Xin mời bạn đọc quan tâm cùng tham khảo.
Dầu hộp số là gì?
Dầu hộp số hay còn gọi là dầu truyền động hoặc dầu cầu là sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng bôi trơn cho các bộ phận. Như là bánh răng trong hộp số, cầu của xe, các cơ cấu chuyển động xe, bộ vi sai và các bộ phận bánh răng nằm ngoài ô tô. Chức năng cơ bản của nó là bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn. Cũng như duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độ thiết kế. Đặc biệt là duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận của xe.
Các sản phẩm dầu cho hộp số được pha chế theo công nghệ độc đáo. Sử dụng dầu gốc cao cấp được tinh lọc rất kỹ pha trộn với hệ phụ gia. Nhằm đem đến cho dầu những tính năng đặc biệt.
Xem thêm:
Phân loại dầu hộp số
Bởi vì Dầu hộp số là sản phẩm thông dụng. Được sử dụng rộng rãi, cho nên, hiện nay có rất nhiều hãng xuất. Mà mỗi hãng lại sản xuất ra một loại sản phẩm có những tính năng đặc biệt riêng. Nhưng xét về chức năng và cấu tạo thì cơ bản chúng vẫn giống nhau.
Trên thực tế nếu muốn phân loại dầu dành cho hộp số thì có rất nhiều cách, tùy thuộc vào bạn căn cứ theo chỉ tiêu nào. Thông thường mọi người thường phân loại theo các chỉ tiêu như: phân loại theo chỉ số độ nhớt. Hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API. Nhưng thông dụng nhất thì là dựa vào dầu gốc pha chế. Theo tiêu chuẩn này, chúng được chia ra làm 2 loại chính:
Dầu hộp số gốc khoáng
Được ví là loại dầu sơ khai. Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường sau khi được tinh chế từ dầu gốc. Nó sinh ra chính là đôi bạn cùng tiến với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng do có tính tương hợp tốt. Dầu gốc khoáng có khoảng nhiệt độ làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt mà giá thành rẻ. Tuy nhiên, do mang nhiều tính chất sơ khai không được tinh luyện nhiều nên nó có nhược điểm chí mạng đó là có tuổi thọ không cao.
Dầu tổng hợp
Loại thứ hai phải kể đến là dầu tổng hợp. Đây là loại dầu có nguồn gốc từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Do đã được sử lý trong quá trình sản xuất nên chúng có tuổi thọ cao. Cũng như có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao… Với các chức năng vượt trội như vậy nên các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.
Ứng dụng của dầu hộp số
Dầu hộp số có thể sử dụng cho nhiều bộ phận khác nhau. Đối với hộp số sàn hay số tay thì chúng sử dụng để bôi trơn tuyệt hảo. Đặc biệt phù hợp với các dòng xe chở khách và xe thương mại có lắp bộ đồng tốc. Vận hành trong các điều kiện tốc độ cao/mô-men nhỏ và tốc độ thấp/mô-men lớn.
Ngoài ra, chúng còn thích hợp cho bộ bánh răng truyền động do có tính thích hợp với các ứng dụng có điều kiện khắc nghiệt trung bình. Như một số xe thương mại tải trọng nhẹ, xe chở khách và xe gắn máy. Hoặc chẳng hạn như các hộp số chịu tải trọng nhẹ của thiết bị thứ cấp trong các xe thương mại.
Cách nhận biết thời điểm thay dầu hộp số
Nhận biết bằng màu sắc
Đâu là thời điểm cần thay dầu hộp số? Đây là điều băn khoăn của đa số người tiêu dùng. Do không phải chịu tải và hoạt động trong không gian kín nên theo lý thuyết thì dầu sẽ không bị hao mòn. Tuy nhiên, trong bản thân nó có bao gồm các thành phần phụ gia và trải qua quá trình vận hành nên bản thân nó sẽ bị biến đổi chất lượng. Khi mới, dầu thường có màu đỏ tươi và có độ trong mờ mờ. Sau quá trình sử dụng nó sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm rồi thâm đen. Đó là dấu hiệu nhắc nhở bạn cần thay thế dầu ngay lập tức.
Xem thêm:
Nhận biết bằng số Km vận hành
Dầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho hộp số vận hành trơn tru. Khi chúng bị bẩn hoặc không đủ có thể dẫn đến một vài vấn đề và việc khó chuyển số chính là một trong số đó. Do thiếu dầu có thể làm cho việc gạt cần số bị kẹt hoặc cứng. Vì vậy, dầu bẩn cần được thay thế thì cần gạt số mới hoạt động mượt mà được. Giải pháp an toàn đó là rửa và thay dầu đúng chu kỳ. Bạn cũng có thể ước lượng mỗi đợt thay dầu sau khi đã đi được quãng đường dài khoảng 130.000km đến 150.000km, cùng lắm là 160.000km. Hãy kiểm tra thường xuyên. Kể cả dầu đang ở đúng mức của nó và đã đủ bôi trơn cho tất cả các bộ phận rồi bạn nhé.
Nhận biết bằng hiện tượng dầu nhớt bị rò rỉ
Vì hộp số là một hệ thống khép kín nên việc giữ cho phần dầu chỉ chảy bên trong là rất quan trọng. Do đó việc dầu bị rò rỉ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Kiểm tra đệm máng dầu và những khu vực khác để tìm vết nứt hoặc lỗ rò rỉ. Một vết rò rỉ có thể làm cho mức dầu bị hạ xuống thấp. Tạo ra ma sát quá mức giữa các bộ phận của hộp số và gây ra hỏng hóc. Bạn cần nhanh chóng xác định vị trí bị hỏng và tiến hành thay mới hoặc bổ sung dầu.
Lời kết
Hy vọng bài viết hôm nay của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn và nắm được những kinh nghiệm khi sử dụng dầu hộp số. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và chia sẻ với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên của Dầu Thủy Lực luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thắc mắc nhanh chóng cho khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Khi nào cần thay dầu hộp số?
Dầu hộp số sử dụng đến đúng thời gian thay định kỳ, hoặc có những dấu hiệu đặc biệt báo hiệu đã đến lúc thay dầu hộp số. Việc thay dầu đúng lúc, đúng cách, chọn đúng loại dầu thích hợp sẽ giúp đảm bảo hộp số hoạt động trơn tru, bền bỉ và kéo dài tuổi thọ cho xe.
Thời gian thay dầu hộp số nhanh hay chậm một phần nằm ở những yếu tố như:
+ Loại hộp số: Hộp số tự động hoặc số sàn
+ Điều kiện vận hành: Nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, tải trọng nặng, thời tiết nóng ẩm thì cần thay dầu sớm hơn.
+ Chất lượng dầu: Dầu hộp số kém chất lượng hoặc bị ô nhiễm sẽ nhanh chóng giảm hiệu năng và cần thay thế sớm hơn.
+ Khuyến cáo của nhà sản xuất: Mỗi hãng xe sẽ có khuyến cáo riêng về thời gian và loại dầu hộp số phù hợp cho từng dòng xe.
Bên cạnh khuyến nghị của nhà sản xuất, bạn cũng cần bỏ túi những dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay dầu hộp số dưới đây nhé:
+ Khi hộp số phát ra tiếng kêu lạ bất thường, tiếng kêu rít hoặc hú khi nhấp chuyển số.
+ Khi vào số khó khăn, cần phải tăng lực hoặc có độ trễ khi vào số.
+ Xe bị rung lắc khi chuyển số hoặc khi tăng tốc.
+ Có thể bốc mùi khét phát ra từ khu vực hộp số.
+ Dầu hộp số bị đen, có cặn hoặc có mùi lạ.
Thời gian thay dầu hộp số theo khuyến cáo:
+ Hộp số tự động:
Hộp số hở: Nên thay dầu sau khoảng 50.000km.
Hộp số kín: Có thể thay dầu sau khoảng 100.000 - 150.000km.
Hộp số sàn: Thường có khoảng cách thay dầu dài hơn, khoảng 80.000 - 100.000km.
Nếu không được thay dầu đúng lúc, dầu sẽ giảm đi tính năng của mình, cụ thể: giảm ma sát, giảm khả năng tản nhiệt, không còn bảo vệ được động cơ tối ưu, đem lại hiệu suất như mong muốn.
Nói tóm lại, việc thay dầu hộp số đúng định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo hộp số hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ cho xe. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy dầu hộp số cần thay thế, hãy liên hệ ngay với gara để được kiểm tra hoặc ghé đến cửa hàng Vinafujico của chúng tôi để được tư vấn loại dầu hộp số phù hợp nhất nhé.
Dầu hộp số loại nào tốt?
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu hộp số. Điều này giúp đem đến thuận lợi có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, nhưng đồng thời, nó cũng gây ra khó khăn, khiến cho người dùng không biết nên chọn loại dầu hộp số nào tốt nhất và phù hợp nhất.
Việc lựa chọn loại dầu hộp số phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo hộp số hoạt động bền bỉ, trơn tru và kéo dài tuổi thọ. Cho nên, khi lựa chọn dầu hộp số cho động cơ thì bạn cần quan tâm đến:
+ Loại hộp số
+ Khuyến nghị của nhà sản xuất xe.
+ Điều kiện vận hành
+ Tiêu chuẩn chất lượng quốc tế API
Hiện nay, có một số loại dầu hộp số phổ biến nhất như:
+ Dầu hộp số API GL-5: Đây là loại dầu hộp số thích hợp với hộp số có tải trọng cao, như hộp số cầu sau, hộp số vi sai.
+ Dầu hộp số API GL-4: Thường được sử dụng cho các loại hộp số tải trọng nhẹ hơn, như hộp số sàn của ô tô con.
+ Dầu hộp số chuyên dụng: Đây là loại dầu hộp số chuyên dụng được nhà sản xuất khuyến nghị.
Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm dầu hộp số đến từ những thương hiệu uy tín hàng đầu như: Castrol, Mobil, Shell...
Nói tóm lại, để có thể bảo vệ động cơ tối ưu, nâng cao hiệu suất làm việc, bạn nên chọn loại dầu hộp số phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách để lựa chọn được loại dầu phù hợp nhất cho xe của bạn thì đừng ngần ngại, hãy gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn miễn phí nhé.
Dầu hộp số cho xe máy và ô tô khác nhau như thế nào?
Dầu hộp số là yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết, nó giúp bảo vệ tối ưu và duy trì hiệu suất của hộp số. Dầu hộp số có công dụng chính là bôi trơn, tuy nhiên, dầu hộp số cho xe máy khác với dầu hộp số dành cho ô tô.
1. Xét về cấu tạo hộp số:
Xe máy: Thường sử dụng hộp số cơ khí đơn giản hơn, với ít bánh răng và tải trọng nhẹ hơn.
Ô tô: Hộp số có cấu trúc phức tạp hơn, nhiều bánh răng, chịu tải trọng lớn hơn. Chia thành 2 loại hộp số tự động hoặc số sàn.
2. Điều kiện hoạt động:
Xe máy: tiếp xúc trực tiếp với môi trường, thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, thường xuyên thay đổi tốc độ, tải trọng.
Ô tô: Điều kiện hoạt động ổn định hơn, nhưng có thể chịu tải trọng lớn hơn.
3. Yêu cầu về dầu hộp số:
Xe máy: Thường yêu cầu dầu có độ nhớt cao hơn, để đáp ứng nhu cầu bôi trơn, chống mài mòn, chống oxy hóa.
Ô tô: Độ nhớt của dầu phụ thuộc vào loại hộp số và điều kiện hoạt động cụ thể. Nó được phân hóa yêu cầu tính năng cao hơn, vì xe ô tô số sàn, số tự động hay CVT sẽ có yêu cầu về chất lượng dầu khác nhau.
4. Loại dầu hộp số:
Xe máy: Thường sử dụng dầu hộp số đa cấp, có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau.
Ô tô: Có thể sử dụng dầu hộp số đơn cấp hoặc đa cấp, tùy thuộc vào loại hộp số và khuyến nghị của nhà sản xuất.
Dầu hộp số cho xe máy và ô tô có những khác biệt nhất định do cấu tạo hộp số, điều kiện hoạt động và các yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn loại dầu hộp số phù hợp nhất với xế cưng của bạn nhé.
Dầu hộp số bị cạn, hậu quả ra sao?
Trong quá trình sử dụng, nếu dầu hộp số hết và bị cạn nhưng không được thay thế, bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến việc những bộ phận bên trong hộp số sẽ không được bôi trơn đầy đủ. Từ đó, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của xe.
+ Mài mòn các bộ phận: Thiếu dầu bôi trơn khiến các bánh răng, trục và các bộ phận khác ma sát trực tiếp với nhau, gây mài mòn nhanh chóng, giảm tuổi thọ và hiệu suất làm việc của hộp số.
+ Tăng nhiệt độ hộp số: Dầu hộp số không chỉ có chức năng bôi trơn mà còn có tác dụng làm mát, giúp tản nhiệt. Khi thiếu dầu, nhiệt độ hộp số tăng cao, nhưng không được làm mát kịp thời, có thể gây biến dạng các chi tiết và làm hỏng gioăng phớt.
+ Kẹt số, khó vào số: Ma sát tăng cao khiến việc chuyển số trở nên khó khăn, thậm chí kẹt số, gây nguy hiểm khi vận hành xe.
+ Có tiếng ồn bất thường: Phát ra những âm thanh lạ ở bộ phận hộp số khi vận hành xe.
Nếu tình hình nghiêm trọng mà không được khắc phục kịp thời, hộp số có thể bị hỏng hoàn toàn, đòi hỏi phải thay thế mới. Vậy, để hạn chế được những hậu quả này, bạn phải ghi nhớ thời gian thay dầu định kỳ hoặc nhận biết được dấu hiệu cần thay dầu hộp số.
+ Đèn báo lỗi hộp số chớp nháy.
+ Khi vận hành xe, thấy phát ra âm thanh lạ ở khu vực hộp số
+ Vào số khó khăn
+ Ngửi thấy mùi khét
+ Kiểm tra dầu định kỳ và thấy dầu bị ô nhiễm đổi màu, đổi mùi.
Cho nên, cách đơn giản nhất đó là bạn cần phải kiểm tra và bổ sung dầu định kỳ. Nếu lượng dầu hộp số chỉ bị giảm một chút, bạn có thể bổ sung thêm dầu vào. Tuy nhiên, cần đảm bảo sử dụng đúng loại dầu và lượng dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn loại dầu nhớt phù hợp nhất với dòng xe bạn đang sở hữu ngay nhé. Đội ngũ tư vấn viên của Vinafujico luôn sẵn sàng hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.