Dầu Hộp Số Tổng Hợp: Tính năng và Phân loại
Dầu hộp số tổng hợp hay còn gọi là dầu nhớt tổng hợp toàn phần, dầu nhớt 100% tổng hợp. Tên tiếng Anh là “full synthetic oil” hoặc là severe hydro-cracking oil. Đây hiện nay là loại dầu được cánh tài xế ưa chuộng nhất. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu xem dầu tổng hợp là gì? Nguồn gốc của dầu tổng hợp? Tính năng của dầu tổng hợp và khuyến cáo cách sử dụng dầu tổng hợp như thế nào nhé. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nào.
Nguồn gốc của dầu hộp số tổng hợp
Dầu hộp số tổng hợp thực tế không phải món gì quá mới mẻ với những người chơi xe. Ngay từ năm 1920, những sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm này đã bắt đầu có mặt trên thị trường. Tới thế chiến thứ II, việc quân đồng minh chặn đứng các nguồn dầu của Đức quốc xã đã khiến công nghệ dầu tổng hợp của quốc gia này tiến vào giai đoạn phát triển vượt bậc.
Tới những năm 1950 và 1960, sự phát triển nhanh chóng của máy bay càng đặt ra nhu cầu lớn về những loại dầu có đặc tính vượt trội. Thứ mà dầu gốc khoáng không thể có được. Và tới năm 1970, khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra. Thì Mobil đã tranh thủ thời cơ giới thiệu các sản phẩm dầu tổng hợp mới. Hứa hẹn giúp xe hơi tiết kiệm năng lượng ra thị trường.
Ngày nay, cùng với những dòng xe có hiệu năng vào hàng “khủng”. Hoặc các loại động cơ nhỏ với mục tiêu tối ưu hiệu suất vận hành, thậm chí là bổ sung tăng áp. Thì nhu cầu về các loại hoá chất bôi trơn với hiệu quả vượt trội. Cũng như những thuộc tính nhất định phải có càng trở nên cấp thiết hơn. Điều này khiến các công nghệ về dầu tổng hợp ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng.
Xem thêm:
Dầu hộp số tổng hợp toàn phần là gì?
Quy trình sản xuất dầu tổng hợp
Để hiểu được những ích lợi của dầu hộp số tổng hợp, trước hết hãy cùng xem xét những khác biệt của nó so với dầu gốc khoáng nhé. Loại dầu này được lấy lên từ lòng đất và được tinh lọc qua nhiều bước để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, nó được trộn lẫn với nhiều chất phụ gia. Sau đó chúng có mặt trên các quầy bán lẻ dành cho người dùng.
Tuy nhiên, một thực tế được các chuyên gia công nhận là không thể có cách tuyệt đối nào có thể loại bỏ hết các chất không tan. Như là paraffin, sáp, silicon, đất… là những tạp chất có nguồn gốc từ tự nhiên. Ở một số điều kiện nhất định, những tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ.
Trái với dầu gốc khoáng, dầu tổng hợp toàn phần được “chế tạo” từ phòng thí nghiệm. Được “sản xuất” ra từ bàn tay con người và thường có nguồn gốc từ khí ga tự nhiên và cồn. Nói cách khác, chúng “sạch sẽ” ngay từ đầu. Và không hề chứa các tạp chất ngoài mong đợi của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, do được tạo ra từ phòng thí nghiệm, các nhà sản xuất có thể định lượng để tạo ra loại dầu với phục vụ các nhu cầu nhất định với độ chính xác và hiệu quả cao nhất.
Tính năng của dầu tổng hợp
Sự đồng nhất về phân tử sẽ làm giảm đáng kể ma sát khi chúng va chạm với nhau. Từ đó hạn chế nhiệt sinh ra. Chúng cũng ổn định về trạng thái hơn nhiều so với dầu gốc khoáng dù ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Nói cách khác, dầu hộp số tổng hợp không bị loãng ra quá mức khi bị nóng. Hoặc đông đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp.
Một đặc tính đáng giá cho việc sử dụng dầu tổng hợp đó là chúng thường có chỉ số nhớt cao hơn. Ngoài ra, sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ sẽ được hạn chế đáng kể. Việc duy trì được độ nhớt và hạn chế bay hơi phân tử sẽ tránh tình trạng va chạm trực tiếp kim loại khi động cơ vận hành. Từ đó giảm thiểu hao mòn.
Ngoài ra, việc được bôi trơn tốt cũng giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn. Hạn chế tối đa hiện tượng hao mòn chi tiết máy. Đây vốn thường là vấn đề đau đầu nhất trong giai đoạn đề nổ. Giúp giảm tải cho ắc quy. Cuối cùng, dầu có chất lượng tốt cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm thể tích của chúng trong động cơ. Cho phép giảm trọng lượng xe, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh dầu tổng hợp toàn phần mà chúng ta thường thấy, một số nhà sản xuất cũng cung cấp dầu bán tổng hợp. Với công thức gồm không quá 30% dầu tổng hợp toàn phần và mức giá rẻ hơn. Loại dầu này dĩ nhiên không có khả năng bảo vệ động cơ tốt. Nhưng lại rất phù hợp về hiệu quả đem lại cho nhiều người dùng.
Phân loại dầu hộp số tổng hợp
Dầu động cơ nói chung được chia làm 5 nhóm khác nhau. Nhưng dầu hộp số tổng hợp chỉ được tạo ra từ dầu gốc nhóm III và nhóm IV. Hoặc từ sự pha trộn của hai. Trong đó, các loại tổng hợp thông dụng thường thuộc nhóm III hoặc IV. Giữa hai nhóm này, nhóm III là loại dầu gốc khoáng nhưng được tinh lọc rất nhiều lần. Trong khi nhóm IV là dầu có nguồn gốc tổng hợp, như khí ga tự nhiên.
Tuy nhiên, đứng ở góc độ hiệu quả sử dụng, dầu nhóm III và nhóm IV gần như tương đồng. Theo các chuyên gia, ngay cả khi sử dụng các công cụ phân tích khoa học, sự khác biệt giữa hai loại dầu này là “rất khó nhận biết”. Nên nhìn chung người dùng không cần lo lắng về việc sử dụng “nhầm”. Đặc biệt, hiện nay những kĩ thuật cơ khí chính xác và chất lượng dầu được cải thiện không ngừng.
Xem thêm:
Lời kết
Bài viết này gần như là quyển bách khoa toàn thư về dầu hộp số tổng hợp. Có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại dầu được ưa chuộng nhất thị trường hiện nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn để trao đổi thêm với chúng tôi nhé.
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu máy nén khí SHL SYN COMP 32
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SYN COMP 46
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SUPER SCREW VG 46
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SUPER SCREW VG 32
Giá: Liên hệ -
Mỡ Cassida Grease EPS 0
Giá: Liên hệ -
Mỡ Cassida Grease EPS 00
Giá: Liên hệ